ผลงานของอาเซียน

1. ต่อต้านคอมมิวนิสต์ในระยะแรก
จากที่กล่าวไปแล้วว่าในระยะแรกอาเซียนตั้งขึ้นมาเพื่อป้องกันคอมมิวนิสต์ ดังนั้นในช่วงแรกตั้งแต่เริ่มก่อตั้งในปี คศ. 1967 ประเทศสมาชิกเริ่มแรกทั้งห้าจึงยังไม่กระตือรือร้นจะพัฒนาอะไรมากนัก จนกระทั้งไซง่อนแตกในปี คศ. 1975 ผู้นำของประเทศทั้งห้าเริ่มเกรงกลัวภัยคุกคามจึงหันกลับมามองที่อาเซียนที่ตัวเองตั้งไว้ จึงเริ่มการประชุมสุกยอดครั้งแรกของอาเซียนในปี คศ. 1976 ที่บาหลี เพื่อแสดงให้เห็นว่าอาเซียนมีความแข็งแกร่ง ประเทศคอมมิวนิสต์ไม่อาจเจาะเข้าง่ายๆ

2. การป้องกันความขัดแย้งภายในอาเซียน
นับตั้งแต่ก่อตั้งอาเซียนมา ประเทศที่เข้าเป็นสมาชิกอาเซียนแล้วไม่เคยทำสงครามกัน (อย่างเปิดเผย) เลย อาเซียนเป็นเวทีที่ช่วยให้ประเทศสมาชิกแก้ไขความขัดแย้งกันได้ระดับหนึ่ง หรืออย่างน้อยก็มีความรู้สึกร่วมที่ช่วยลดความขัดแย้งได้บ้าง ในการประชุมที่สิงคโปร ในปี 1992 ได้มีการเสนอถึง ARF หรือความร่วมมือทางความมั่นคงอาเซียน และพัฒนาเป็น จนกระทั้งเรื่องความมั่นคงได้เข้าไปอยู่ในสามเสาหลักของประชาคมอาเซียน

3. ความสำเร็จทางธุรกิจ
เริ่มตั้งแต่การเจรจาที่บาหลีในปี คศ. 1976 อาเซียนได้เริ่มที่จะมีการทำ PTA คือการให้สิทธิประโยชน์ทางการค้าแก้ประเทศสมาชิกมากกว่าชาติอื่น จะได้รับการลดภาษีนำเข้า และความสะดวกมากกว่า
ปี คศ. 1992 ในการประชุมที่สิงคโปร อาเซียนได้เริ่มแผน AFTA หรือเขตการค้าเสรีอาเซียน โดยให้สมาชิกอาเซียนค่อยๆ ลดภาษีนำเข้า จนนำไปสู่การสลายกำแพงภาษี (โดยมีนายอานัน ปัญญารชุนเป็นคนเสนอ) และในแผนของเสาหลักด้านเศรษฐกิจของประชาคมอาเซียนได้วางเป้าหมายไว้ว่าจะพัมนาให้เกิดตลาดร่วมอาเซียนในปี 2015 จะพยายามให้ ให้สินค้า บริการ เงินทุน แรงงาน สามารถถ่ายโอยได้อย่างเสรีโดยไม่มีการปิดกั้นและกำแพงภาษี อย่างไรก็ตามในหัวข้อของแรงงานนี้ยังเป็นปัญหาอยู่มาก ตามที่ตกลงกันอาจจะเปิดแค่ 3 ด้านไปก่อน

4. ความสำเร็จทางด้านวัมนธรรม
ประเทศอาเซียนมีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันมากขึ้น?

5. การรวมกลุ่มกันของอาเซียนทำให้ประเทศสมาชิกมีอำนาจการต่อรองและเป็นที่จับตามองของนานาประเทศมากขึ้น
มีอำนาจมากขึ้น มีคนอยากเปิดการค้ามากขึ้น เขาเคยถูกคาดว่าอาจจะผงาดขึ้นมาได้อย่าง EU (จนกระทั้งปี 2540)

ใส่ความเห็น